20 เมษายน 2024

พีอาร์บีเคเค , PRBKK , PRBKK.com

พีอาร์บีเคเค , PRBKK , PRBKK.com

“4 พรรคการเมือง” ย้ำจุดยืน ไทยต้องเป็นมิตรกับทุกประเทศ ไม่เป็นศัตรูกับใคร ไม่เลือกข้าง มุ่งประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

1 min read

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations Institute – IRI) ร่วมกับ สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย, สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา, สถาบันการสร้างชาติ และ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

จึงได้จัดเสวนา Thailand International Relations Forum ในหัวข้อ “นโยบายพรรคการเมืองกับความสัมพันธ์ประเทศมหาอำนาจ” มีผศ.สาธิน สุนทรพันธุ์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวต้อนรับ อ.ทวีชัย เจริญเศรษศิลป์ ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา กล่าวปาฐกถา

จากนั้น รศ.ดร.โภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ประเทศมหาอำนาจ ต้องการให้การเลือกตั้งไทยเป็นไปตามระบอบที่ประชาชนเห็นชอบ ย้ำว่า ไทยมีจุดยุทธศาสตร์ที่ดี เป็นมิตรกับทุกฝ่าย ต้องนำประเทศออกจากสงครามการเมือง 2 ขั้ว สร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน สร้างคนด้วยการดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่ให้อยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี และมีความมั่นคง

พร้อมกันนี้ ดร.วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการสถาบันสหสวรรษ, ดร.ชัยยงค์ สัจจิพานนท์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา, อ.กิตติพล วงศ์มีชัย นักวิจัยสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ผศ.ดร.ปะการัง ชื่นจิตร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ร่วมวิเคราะห์ในประเด็นต่าง ๆ ในครั้งนี้ด้วย

โดยการเสวนาวันนี้ มีตัวแทนจาก 4 พรรคการเมือง เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น โดยนายเกียรติ สิทธีอมร คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นโยบายการต่างประเทศของพรรค เป็นสิ่งสำคัญ แต่คนไม่ค่อยเข้าใจ เห็นได้จากเศรษฐกิจไทยพึ่งพาต่างประเทศกว่า 70% ซึ่งสังคมไม่เคยรับรู้ มุมมองนโยบายการต่างประเทศระหว่างภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแตกต่างกัน บางเรื่องเปิดเผยได้ บางเรื่องเปิดเผยไม่ได้ ต้องให้ผู้มีประสบการณ์เข้าไปดำเนินการนโยบาย

ดร.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า ไทยแข่งขันบนจุดแกร่งของประเทศ คือ อาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว ไทยเป็นประเทศปลายทางของนักท่องเที่ยว ต้องสร้างศักยภาพเพื่อดึงดูดต่างประเทศ และที่สำคัญ ไม่เลือกข้าง มุ่งประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

ขณะที่พรรคก้าวไกล ส่งนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ร่วมแสดงจุดยืนว่า ต้องยึดหลักสันติภาพและประชาธิปไตย เน้นรักษาสมดุลทางอำนาจ และเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่เลือกข้าง ไทยต้องฉกฉวยโอกาสท่ามกลางฝุ่นตลบของชาติมหาอำนาจ ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา โดยนายณภัทร ชวนรำลึก แสดงจุดยืนของพรรค คือ ไม่เป็นศัตรูกับใคร เป็นกลาง ยินดีใช้พลังและอำนาจที่มีเพื่อช่วยเหลือประชาชน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.